pattern

ไขความลับ มาสคอต(Mascot) พี่วัวรูปแบบใหม่ใช้ Ai วาดรูป

     1,126

pattern

      ในปัจจุบันต้องยอมรับว่ากระแสของ Ai นั้นมาแรงมากมาก ในชีวิตประจำวันมีการนำ Ai เข้ามาใช้เป็นตัวช่วยในการทำงานของเราค่อนข้างมาก และหลากหลายขึ้นกว่าเมื่อก่อน เช่น การให้ Ai เขียนบทความ, แปลภาษา หรือแม้กระทั่งวาดรูป เพื่อย่นระยะเวลาทำงานและได้ชิ้นงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

มาทำความรู้จักเพิ่มเติมว่า Ai คืออะไร

     AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence เป็นเทคโนโลยีสำหรับคอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรเพื่อให้มีซอร์ฟแวร์ที่สามารถเรียนรู้ จดจำด้วยตนเอง และนำข้อมูลที่มีมากมายมาประมวลผลและต่อยอดเพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาตามคำสั่งให้กับผู้ใช้งาน ในรูปแบบที่คล้ายคลึงมนุษย์ โดยเราขอสรุปรูปแบบของ Ai ที่นิยมกันในปัจจุบันออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

     1. หุ่นยนต์🤖

หุ่นยนต์คือเครื่องจักรที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนมนุษย์ในหน้าที่ต่างๆได้ เช่น แขนกล เครื่องจักรการผลิตในโรงงาน  หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นหรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่เราเห็นได้ตามร้านอาหารในปัจจุบัน หากเรานำหุ่นยนต์เหล่านี้มาทำงานเสริมด้วย Ai จะสามารถทำให้พวกมันมีประสิทธิภาพได้มากขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ เช่น หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (AMR) ที่สามารถตรวจจับข้อมูลผ่านกล้อง 3 มิติและเซ็นเซอร์ LiDAR วิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ ทำการอนุมานตามสภาพแวดล้อมและภารกิจโดยรวมของตนเองได้

     2. เครื่องมือ AI 📚

คือโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยเหลือการทำงานของมนุษย์ในด้านต่างๆ เช่น AI Chat , AI ช่วยเขียนบทความ, AI ค้นหาและสร้างรูปภาพ และ AI สร้างเสียงและวิดีโอ เป็นต้น

 

จุดเริ่มต้นของการทำมาสคอต BullVPN รูปแบบใหม่

     ย้อนกลับไปสมัยที่ ChatGPT กำลังมาแรง ทุกคนต่างก็ได้ลองใช้งานและได้คำตอบที่สามารถนำมาพัฒนางานของตนเองได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Copy Writing หรือ บทความ การคิดคำนวณต่างๆ ผ่านไปสักระยะได้มีการพัฒนาแชทบอทอย่างต่อเนื่องจนทีมงานได้ไปเจอบทความหนึ่งจากต่างประเทศ โดยเขาใช้คำสั่ง Prompt ให้ ChatGPT เป็นมาสเตอร์ด้านการวาดภาพทำให้มันเจนภาพออกมาให้เราได้ แต่ก็เป็นภาพเวอร์ชันแรกๆเลย ภาพที่ได้ก็จะแปลกๆ หน่อย

     นี่เลยเป็นจุดเริ่มต้นของทางบริษัทให้ทีมงานทำชาเลนจ์แปลงโฉมมาสคอตพี่วัวของเรา โดยให้โจทย์ว่าอยากให้พี่วัวดูมีมิติเหมือนจับต้องได้มากกว่าที่เป็นอยู่

 

ขั้นตอนการทำ Character Ai BullVPN

   เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลทั่วไปผ่านทาง Youtube ขั้นตอนการทำ เครื่องมือต่างๆ ใช้เวลาอยู่หลายสัปดาห์เพราะเริ่มค้นหาตั้งแต่วงการ Generate ภาพ AI ยังใหม่มากมากในไทย จนไปจบที่ Stable Diffusion ในครั้งแรกลองพยายามสร้างภาพโดยการลงโมเดล Stable Diffusion ในคอมพิวเตอร์แต่ใช้ทรัพยากรณ์ในการเจนภาพค่อนข้างมากและนาน จึงศึกษาเพิ่มเติมและเจอวิธีการใหม่นั่งก็คือการใช้คู่กับ Google Colab

     เพื่อให้คุ้นชินกับเครื่องมือในครั้งแรกๆ เริ่มฝึกฝนจากการเขียน Prompt สำหรับสร้างภาพคน ให้ตรงกับภาพในหัวก่อน ซึ่งก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากเพราะเราต้องจำกัดขอบเขตความเข้าใจของ Ai และต้องปรับแต่งคำสั่งหลายส่วนด้วย พอเริ่มคุ้นชินกับเครื่องมือก็เริ่มใช้ Ai สร้างตัวละคร เป็นวัวออกมาแต่มันก็ยังไม่ใช่พี่วัวอยู่ดี

   ทีมงานทำการค้นหาวิธีการสร้างภาพใหม่จากภาพเดิม จนได้เจอวิธีการเจนภาพ ai ที่เรียกว่า image to image stable diffusion เป็นการนำเอาภาพที่เราวาดใส่เข้าไปในโปรแกรมแล้วให้ Ai สร้างภาพที่คล้ายกันออก แต่อาจจะต่างที่ลายเส้น สี หรือสไตล์ ขึ้นอยู่กับ การกำหนดตัวเลขของแต่ละฟังก์ชัน และ Prompt ที่เราเขียนกำกับลงไปด้วย

     ภาพที่ได้ก็จะออกมาใกล้เคียงกับต้นฉบับที่เราวาดลงไปเลย เพียงแต่มีสไตล์ที่ดูมีมิติมากขึ้น จับต้องได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ภาพที่ได้ออกมาอาจมีส่วนที่เราต้องแก้ไขเพิ่มเติมเช่นสี แขน ขา ที่ไม่ตรงตามที่เราต้องการ จะต้องนำภาพไป inpaint แก้ไข หรือ retouch ต่อไป

🐮พี่วัว Next chapter

     หลังจากที่เราได้พี่วัวโฉมใหม่ เพื่อน ๆ คงได้เห็นกันมาบ้างแล้วแต่ทางทีมงานก็ไม่หยุดพัฒนาต่อไป เรามีแผนที่จะทำให้มาสคอตพี่วัวโดย Ai พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการ train model เป็นของตัวเอง หรือไปจนถึงการลองใช้เครื่องมือใหม่ที่กำลังเริ่มพัฒนาอย่าง Ai 3D model, gemini เพื่อให้มีความสมจริงมากขึ้นอีกด้วย

     ยังไงก็เราก็ขอคุณเพื่อนๆที่สนับสนุนพี่วัว และเป็นกำลังใจให้พวกเรามาโดยตลอดนะค้าบบ

 

📚แหล่งที่มาเพิ่มเติม

ภาพ ChatGPT : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B5/207592

AI คืออะไร : https://aws.amazon.com/th/what-is/artificial-intelligence/

AI คืออะไร : https://www.dga.or.th/document-sharing/infographic/36539/

หุ่นยนต์ Ai : https://www.thailand.intel.com/content/www/th/th/robotics/artificial-intelligence-robotics.html

เครื่องมือ Ai : https://www.primal.co.th/th/marketing/ai-tools-for-business/