pattern

จุดกำเนิด Client ตัวแรกของพี่วัวและเรื่องราวความเป็นมาของ Windows Client

     768

pattern

นับเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้วที่ทาง BullVPN ได้ถือกำเนิด Client ตัวแรก เริ่มต้นเราทำบนระบบปฏิบัติการ Windows ก่อนเพราะในช่วงเวลานั้น Windows ยังได้รับความนิยมมากที่สุด 

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

เอกลักษณ์ Client ของ BullVPN ไม่ว่าจะผ่านกี่ปีกี่ Version โปรแกรมก็ยังคงความเป็นพี่วัวมาโดยตลอด ธีมสีฟ้าเป็นสีของแบรนด์ และกดเชื่อมต่อเพียงครั้งเดียว ในปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานมากกว่า 8 แสนรายทั่วโลก เราได้รับ Feedback จากลูกค้ามากมายนำมาปรับปรุงแก้ไข Windows Client จนถึง Version 8.3 และที่สำคัญยังคงเป็น Client ตัวแรกของเราด้วย ถ้าไม่มีตัวนี้คงไม่มี “พี่วัว” ทุกวันนี้

วันนี้พี่วัวจะมาเล่าความเป็นมาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันว่าผ่านอะไรมาบ้าง

รู้หรือไม่ Version แรกเรายังไม่มีตัว Windows Client เป็นของตัวเอง

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

BullVPN ได้ใช้โปรแกรมของทาง OpenVPN เป็นหลักและนำเข้า Config ให้ลูกค้าใช้แบบนี้กันเลย

ลูกค้าพี่วัวก็น่ารัก ใจสู้ มีความพยายามใช้งานกันถึงจะลำบากมากๆ เลยก็ตาม

BullVPN Windows Client Version 1.0

จากที่ลูกค้าเรียกร้องกันเข้ามาว่าใช้ลำบาก พี่วัวเลยทำ Windows Client เป็นของตัวเองเสียเลยโดยธีมของเรานั้นคือรูปแบบเครือข่ายและสีฟ้า กดเชื่อมต่อเพียงครั้งเดียว โดยหลักทำงานโปรแกรมนั้นง่ายมากๆ เพียง Login มี server ให้เลือกและกดเชื่อมต่อก็ติดแล้ว Version แรกนี้เรามี Server ไม่ถึง 20 Servers ครอบคลุมเพียง 10 ประเทศเท่านั้น

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

BullVPN Windows Client Version 4.0

จาก Version 1.0 เราพัฒนาต่อเนื่องมาถึง Version 4.0 ตัวโปรแกรมมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยและปรับ UX/UI ให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น ซ่อนปุ่มต่างๆ ปรับไปใช้หน้า Setting มากขึ้น

การแสดงผลเชื่อมต่อมีลูกเล่นขยับได้ มีฟังก์ชั่นใหม่ๆ อย่าง Bypass Mode การปรับให้โปรแกรมมีความสามารถในการทะลุบล็อคจากประเทศจีนหรือประเทศที่ถูกบล็อค Social ต่างๆ ในช่วงเวลานั้น Server ได้เพิ่มจาก 20 Servers มาเป็น 80-100 Servers และ ครอบคลุม 20 ประเทศด้วยกันและใน Version นี้ ลูกค้าเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

BullVPN Windows Client Version 8.0 - 8.2

ผ่านมา 8 ปี สิ่งที่ Version นี้มีการเปลียนแปลงมากที่สุดเพราะเรามีทีม Graphic Design ออกแบบ UX/UI ให้และทีมพัฒนา Windows Client มาต่อยอดใน Version ก่อนๆ อย่างเต็มตัว

ทีมพัฒนา Client ได้นำ Protocol ใหม่อย่าง IKEv2 เข้ามาให้ลูกค้าใช้กันที่มีความสามารถเชื่อมต่อที่ไวและปลอดภัยมากขึ้นและเพิ่ม China Mode ในการเลือก Bypass Mode ให้อัตโนมัติ และ Smart Server ที่กดเชื่อมต่อได้ทันที ในส่วน UX/UI มีทีม Graphic Design ออกแบบที่ใช้งานง่ายขึ้น เข้าใจง่าย User Friendly ที่รูปแบบ Setting มีความซับซ็อนให้รวมในหน้าเดียวและอธิบายความหมายต่างๆ ให้ลูกค้าเข้าใจ

ใน Version นี้ได้เพิ่ม Server ขึ้นมามากกว่า 150 Server ครอบคลุมใน 30 ประเทศและมีลูกค้าใช้งานมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า 

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-clientthe-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

BullVPN Windows Client Version 8.3 จะมุ่งไปสู่ Next Version 

ในเวอร์ชัน 8.3 ของ BullVPN เปรียบเสมือนเหล้าใหม่ในขวดใหม่ เราได้ทำการยกเครื่องโค้ดครั้งใหญ่ โดยกำจัดความซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาตั้งแต่เวอร์ชัน 1 ถึง 8 ทำให้โค้ดมีความสมูทมากขึ้น ลดฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นออก เช่น Bypass ที่มีขั้นตอนยุ่งยากโดยทำให้เป็นรูปแบบอัตโนมัติแทน เพื่อให้มีแต่ฟีเจอร์สำคัญ ๆ ที่ลูกค้าใช้และมีความสำคัญเท่านั้นและสามารถพัฒนาในอนาคต เช่น WireGuard และ Smart Server ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้ช่วยให้สามารถทะลุบล็อกได้ดีกว่าและเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

ในเวอร์ชัน 8.3 นี้ เราได้ทำการปรับปรุงโค้ดที่สำคัญ เช่น การเชื่อมต่อ VPN โดยเพิ่มตัวกลางเข้ามาช่วยจัดการการเชื่อมต่อในแต่ละ VPN Protocol และแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการปรับปรุงหรือพัฒนาต่อยอดในอนาคต

ในด้านของ Design Pattern เราได้นำ MVVM มาปรับใช้เพื่อแยกส่วนประกอบต่าง ๆ ออกจากกันอย่างชัดเจน ทำให้โค้ดมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย สามารถแยกทดสอบและนำโค้ดกลับมาใช้ใหม่ได้ มีการปรับหน้าที่การทำงานของแต่ละหน้า UI ให้ไม่มีใครถือสิทธิ์ใครเป็นพิเศษ

ในเรื่องของข้อมูล เราได้ทำการจัดการข้อมูลก่อนส่งและข้อมูลที่ส่งกลับมาจาก API โดยนำข้อมูลที่ได้จาก API มาเปลี่ยนเป็นโครงสร้างข้อมูลที่ง่ายต่อการใช้งาน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของโค้ด เราได้เพิ่มคลาส UseCase เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโปรแกรมให้ดีที่สุด

ในเวอร์ชันนี้ เราได้เพิ่มเซิร์ฟเวอร์มากกว่า 200 เซิร์ฟเวอร์ครอบคลุมใน 45 ประเทศ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

the-origin-of-bullvpn-first-client-and-the-history-of-the-windows-client

BullVPN Next Version

แน่นอนเราจะพัฒนาสิ่งที่ดีกว่าให้กับลูกค้าของเราให้ดีที่สุด โดยจะมี Protocol ใหม่ ชื่อว่า WireGuard ที่นำเข้ามาใช้กับตัว Client ทั้งหมดของเรา และ Smart Server ที่เลือก Server ให้กับลูกค้าได้ดีกว่าเดิม ปรับปรุง Protocol ที่ใช้อยู่อย่าง OpenVPN และ IKEv2 ให้มีความเสถียรมากขึ้น การรองรับ Server ที่มากขึ้นตามความต้องการของลูกค้าของเรามากที่สุด และในอนาคต Client จะสามารถแยกการเชื่อมต่อ VPN เฉพาะโปรแกรมที่ต้องการได้