pattern

แบนด์วิดท์ (Bandwidth) คืออะไร?

     508

pattern

แบนด์วิดท์ (Bandwidth) คืออะไร?

Bandwidth (แบนด์วิดท์) คืออะไร

Bandwidth เกิดมาจากการรวมคำของคำว่า Band ที่หมายถึง คลื่นความถี่ และ Width ที่หมายถึงความกว้าง ดังนั้นเมื่อนำคำทั้ง 2 คำมารวมกัน bandwidth จะสามารถแปลได้ว่า ความกว้างของคลื่นความถี่ แสดงให้เห็นว่ายิ่งค่าของ bandwidth internet มีค่ามากเท่าไหร่ ความเร็วอินเทอร์เน็ตก็จะมากขึ้นเท่านั้น

Bandwidth (แบนด์วิดท์) ถ้าให้เข้าใจกันง่ายๆ คือ แบนด์วิดท์ เปรียบเสมือนท่อน้ำและข้อมูลต่าง ๆ (Data) เปรียบเป็นน้ำ ซึ่งจำนวนของน้ำที่สามารถส่งผ่านท่อนั้น ๆ ได้ก็คือจำนวนสูงสุดของข้อมูลที่สามารถส่งผ่านแบนด์วิดท์ได้นั่นเอง

แม้ว่าผู้ให้บริการ network bandwidth จะบอกขนาดและความเร็วของอินเทอร์เน็ตไว้แล้ว แต่บางคนกลับพบว่า ความเร็วในการรับส่งข้อมูลไม่เป็นไปตามที่ทางผู้ให้บริการระบุเอาไว้ ในบทความนี้จะมาอธิบายเหตุผลที่ว่า ทำไม Bandwidth สูง แต่ความเร็วอินเทอร์เน็ตถึงไม่สูงตาม ไปหาคำตอบกันเลย

แบนด์วิดท์ (Bandwidth) คืออะไร?
หน่วยที่ใช้เรียก Bandwidth

หน่วยวัดที่แต่ก่อนใช้เรียก Bandwidth คือ “บิตต่อวินาที” (Bits per second/Bps) แต่ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วและขนาดที่ใหญ่มากขึ้น ทำให้หน่วยมาตรวัด Bps นั้นน้อยเกินไป จึงทำให้หน่วยวัดของแบนด์วิดท์ในปัจจุบันที่ใช้เรียกกันบ่อย ๆ ก็คือ “เมกะบิตต่อวินาที” (Megabits per second/Mbps) นอกจากนี้ หน่วยของแบนด์วิดท์ ยังคงมีถึงระดับ “กิกะบิตต่อวินาที” (Gigabits per second/Gbps) และ “เทระบิตต่อวินาที” (Terabits per second/Tbps) ด้วย

จำนวนของ Megabits, Gigabits และ Terabits
1 Megabits = 1,000,000 bits
1 Gigabits = 1,000,000,000 bits
1 Terabits = 1,000,000,000,000 bits

bullvpn

ความต่างของ Bandwidth (แบนด์วิดท์) และ Speed (ความเร็ว)

Bandwidth กับ speed (ความเร็ว) ถ้ายกตัวอย่างเช่นท่อน้ำ (Bandwidth) ที่มีน้ำ (Data) ที่ไปยังจุดหมาย ถ้าท่อมีขนาดใหญ่ น้ำก็สามารถไหลผ่านได้สะดวก รวดเร็ว ก็คือ speed (ความเร็ว) จะทำได้ดีนั่นเอง แต่ถ้าท่อมีขนาดเล็กกว่าปริมาณน้ำที่ไหลไป น้ำก็ยังไหลช้าตามไปด้วย

แบนด์วิดท์ (Bandwidth) คืออะไร?

Bandwidth สำคัญอย่างไร

Bandwidth เป็นตัวกลางในการรับส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต สำคัญสำหรับในปัจจุบันอย่างมาก เพราะเรื่องการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะส่งอีเมล ส่งไลน์ ส่งข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์ ล้วนจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น Bandwidth ก็คือช่องในการส่งข้อมูลนั้นเอง ถือว่านี้คือความสำคัญของแบนด์วิธ

สรุปความหมาย Bandwidth

โดยส่วนใหญ่คนจะไม่ได้สนใจในการตรวจเช็กแบนด์วิดท์กันเท่าไหร่นัก และเมื่อมีปัญหาในการส่งต่อข้อมูลก็มักจะไปสนใจแก้ในเรื่องของขนาดข้อมูล ว่าทำให้ความเร็วอินเตอร์เน็ตช้า ซึ่งนั่นก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราควรที่จะใส่ใจเรื่องแบนด์วิดท์ด้วยเช่นกัน